Trang chủ

Tin hoạt động của trường

THCS Chu Văn An- trong công tác giáo dục “ Truyền thống tôn sư trọng đạo” (Nhân kỉ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019)
Ngày đăng 23/11/2019 | 05:51 | Lượt xem: 227

1.Từ truyền thống " Tôn sư trọng đạo" của dân tộc :

Dân tộc Việt Nam ta vốn có truyền thống hiếu học và "Tôn sư trọng đạo". Từ  xưa người Việt đã có câu ca: "Muốn sang thì bắc cầu kiều/ Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy" hay "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư".Từ xưa,  cha ông ta luôn coi việc học như quốc kế sinh tồn, hưng thịnh của quốc gia. Chủ tịch Hồ Chí Minh sau này đã từng nói: "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu". Nói vậy, để thấy vai  trò của người  thầy  là hết sức quan trọng và  không thể thiếu đối với bất cứ một quốc gia, dân tộc nào. Bởi vậy, mỗi nước đều chọn cho mình một ngày lễ để tôn vinh thầy, cô và người thầy luôn luôn được xã hội kính trọng, tôn vinh.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo" đã không ngừng thôi thúc, là động lực to lớn cho lớp lớp thế hệ những người làm thầy luôn miệt mài phấn đấu để đáp ứng với sự tôn vinh đó.

Cách đây 46 năm, ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ra Quyết định chính thức lấy ngày 20/11 là "Ngày Nhà giáo Việt Nam". Kể từ đó, ngày 20/11 hằng năm đã trở thành ngày hội để toàn xã hội tôn vinh những người đã và đang đóng góp công sức, trí tuệ với sự nghiệp trồng người. Đây cũng là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ tình cảm kính trọng, lòng tri ân sâu sắc với các thầy cô, những người chở đò cần mẫn trên dòng sông tri thức. Đồng thời, đây cũng là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm tốt đẹp đối với những người làm công tác giáo dục, ghi nhận những cống hiến đóng góp trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ cho Nhà trường.

Sự tôn vinh người thầy không chỉ nói nên truyền thống tốt đẹp "Tôn sư trọng đạo", "Ăn quả nhớ người trồng cây", từ ngàn đời nay của người Việt Nam, mà còn thể hiện niềm tin, lòng mong mỏi của toàn xã hội đối với thầy, cô giáo. Khổng Tử ở Phương Đông và Socrate ở Phương Tây là những triết gia - nhà sư phạm nổi tiếng thời cổ đại đều coi mục tiêu giáo dục là rèn luyện tư duy, trau dồi đạo đức; các ông đã góp phần xây dựng nền móng cho những giá trị đạo đức bất tử của người thầy đó là lòng yêu nghề, tinh thần học hỏi, thái độ nhất quán, nhân phẩm thanh cao, đời sống thanh bạch. Năm 1484 trong thời kỳ cực thịnh của phong kiến Việt Nam, vua Lê Thánh Tông, người đã có công xây dựng một đất nước phát triển về mọi mặt: Kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá, đặc biệt là việc giáo dục và đào tạo nhân tài cho đất nước. Lê Thánh Tông giao Thân Nhân Trung soạn một bài văn cho tấm bia đầu tiên ở Văn Miếu, để nói về khoa thi hội năm 1442.

Dưới thời Lê Thánh Tông, từ khi nhà Lê dựng nước, đây là khoa thi đầu tiên được tổ chức với quy mô rộng lớn, với nguyên tắc chặt chẽ, với sự tham gia chấm thi của nhiều bậc hiền tài, như: Nguyễn Trãi, Nguyễn Mộng Tuân, Trần Thuấn Du, Lê Văn Linh, Nguyễn Tử Tấn. Khoa thi đã chọn được 33 người trúng cách. Trong số đó có Nguyễn Trực đỗ trạng nguyên, Nguyễn Như Đổ đỗ bãng nhãn, Lương Như Học đỗ thám hoa. Còn lại là những tiến sĩ, phó bảng trong đó có nhà sử học nổi tiếng Ngô Sĩ Liên. Bài văn bia có đoạn viết: "Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp". Bởi vậy, các bậc vua tài giỏi đời xưa, chẳng có đời nào lại không chăm lo nuôi dưỡng và đào tạo nhân tài bồi đắp thêm nguyên khí.

Trong giai đoạn hiện nay, nước ta đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tiến lên chủ nghĩa xã hội việc giáo dục thế hệ trẻ vẫn luôn là mục tiêu hàng đầu của đất nước. Tôn sư trọng đạo vẫn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.  Tôn sư có nghĩa là: Kính trọng, yêu quý thầy, lễ phép với thầy cô giáo, ghi nhớ công ơn dạy bảo của thầy. Trọng đạo là tôn trọng ghi nhớ những gì thầy dạy bảo, phải vận dụng linh hoạt những kiến thức quý báu mà thầy đã dạy vào thực tế cuộc sống của mình. Những kiến thức mà thầy dạy đó là những tri thức đúng đắn về tự nhiên, xã hội và tư duy. Đạo lý mà thầy truyền dạy là những quy tắc ứng xử trong các mối quan hệ xã hội, những chuẩn mực đạo đức mà thầy rèn luyện cho học trò là chuẩn mực của nền đạo đức mới, nền đạo đức xã hội chủ nghĩa.

2. Đến công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng, tình cảm của nhà trường:

      Hiểu được tầm quan trọng trong việc giáo dục đạo đức con người, thấm nhuần quan điểm của Đảng về mục tiêu thế hệ trẻ, có ý thức phát huy truyền thống dân tộc, trong những năm qua trường THCS Chu Văn An luôn quan tâm sâu sắc tới việc giáo dục nhân cách học sinh nói chung và giáo dục tình cảm nói riêng trong đó có tình cảm gia đình tình thầy trò . Những bài học giáo dục  chẳng phải là những gì to tát mà từ những hành vi và hoạt động rất giản dị thường ngày.

         Học sinh Chu Văn An đến trường việc đầu tiên là phải biết chào -hỏi lễ phép với thầy cô giáo và cán bộ nhân viên nhà trường cũng như khách tới trường. Lễ phép được coi là một tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá xếp loại đạo đức học sinh. Những lời chào ấy được thực hiện hằng ngày, luôn thường trực thành thói quen hành vi  và điểm nổi bật trong văn hóa ứng  xử của các em học sinh.

        Học sinh Chu Văn An được giáo dục trong việc thể hiện lòng biết ơn với các thầy cô giáo, bố mẹ cũng như những người chăm sóc và dạy dỗ mình. Nhà trường quan tâm đến việc hướng học sinh biết nói lời biết ơn, cảm ơn … Những tấm thiệp, những bài văn, những bài báo… mà học sinh viết gửi đến thầy cô , cha mẹ và cả những việc làm  đơn giản hằng ngày cũng cho thấy được tình cảm mà học trò dành cho những người đã nuôi dưỡng , giáo dục mình. Đó là những minh chứng thuyết phục cho công tác giáo dục tình cảm học sinh của nhà trường.

     Để giáo dục truyền thống " tôn sư trọng đạo tốt" – bản thân mỗi thầy cô giáo trong nhà trường luôn có ý thức trau dồi nhân cách, rèn luyện trí tuệ để trở thành tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực trong công tác giáo dục. Giáo viên nào cũng hiểu ngoài dạy học người thầy còn là người  truyền bá cho học sinh những thế giới trực quan khoa học, lý tưởng, niềm tin đúng đắn, khơi dậy bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt đẹp năng lượng sáng tạo cả một người công dân. Ngoài ra giáo viên phải giáo dục cho học sinh về tâm hồn, về đạo lý về công lý...thông qua việc "dạy chữ" để "dạy người". Giáo viên phải giáo dục nhân cách học sinh bằng chính nhân cách của mình.

         Ngày 20 tháng 11 đang đến, ngày hội của các thầy cô giáo. Ngày mà các thầy cô có dịp nhìn lại thành quả do công sức của mình bỏ ra, ngắm những cây xanh do mình chăm sóc, là ngày mà vẻ đẹp của các " kĩ sư tâm hồn" được tôn minh. Là ngày mà dân tộc Việt Nam thể hiện rõ nhất truyền thống " tôn sư trọng đạo". Với ý nghĩa ấy, chúng ta hãy chúc cho công tác giáo dục nhân cách của nhà trường luôn gặt hái được những mùa bội thu. Chúc cho các thầy cô giáo luôn đủ sức khỏe, bản lĩnh, tâm huyết để vững tay chèo lái con thuyền giáo dục qua dòng sông chữ còn lắm những gian truân. Để xứng đáng là giáo viên của ngôi trương mang tên " vạn thế sư biểu" ( người thầy của muôn đời)- Chu Văn An!

                                                                                               Bùi Thị Thủy

Không tìm thấy video nào

 

Dự báo thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Thống kê truy cập

Đang online: 2805
Tổng số truy cập: 4394730